1. QUY ĐỊNH KHI ĐĂNG TIN TRONG DIỄN ĐÀN LĂP CAMERA , SỬA MÁY TÍNH, NẠP MỰC IN QUẬN 6 CỦA PCI
    + Nghiêm Cấm Mọi Hành Vi Spam Trùng Lặp Nội Dung + Không Trả Lời , Up Bài Vô Nghĩa , + Không Đăng Bài Trùng Nội Dung, Sai Chuyên Mục Đăng Tin
    + Không Trái Với Thuần Phong Mỹ Tục Của Đất Nước Việt Nam Và Quy Định Của Pháp Luật...
    BQT Sẽ Banned Và Xóa Tất cả bài viết mà không cần báo trước...

Thợ Đức phục chế MZ ES 250 g để tham gia đua Enduro

Thảo luận trong 'Trung Tâm Rao Vặt Tổng Hợp' bắt đầu bởi davidminhmang, 13/9/17.

  1. davidminhmang

    davidminhmang Member

    Tham gia ngày:
    30/11/16
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Web:
    MZ ES 250g là một chiếc Enduro (xe địa hình) cổ của Đông Đức từng đem lại rất nhiều thành công cho hãng môtô MZ tại giải đua địa hình danh giá International Six Days Trophy thập niên 70. Chris Loske – một người bán xe hơi ở Đức đã tái dựng một bản sao theo nguyên bản chiếc MZ ES 250 g Six Days đời 1959. Chris Loske đã chia sẻ những điều lý thú với phóng viên tạp chí Ôtô xe Máy về quá trình phục dựng chiếc xe lịch sử này và thú chơi mô tô địa hình cổ của dân chơi xe Đức.

    >> Xem thêm: Có nên mua mũ bảo hiểm có kính để tham gia giao thông hay không?




    [​IMG]

    Ảnh: Marco Burkert ( nhiếp ảnh gia tạp chí xe địa hình châu Âu - MCE)


    MZ (Motorenwerke Zschopau GmbH) là hãng môtô Đông Đức có trụ sở tại Zschopau, Đức. MZ được biết đến như một nhà sản xuât mô tô gắn máy lớn trong thời kì tồn tại và là niềm tự hào của Đông Đức. MZ cùng với những thương hiệu xe của các nước XHCN như Simson (Đức, hãng xe cùng với MZ là sở hữu của IFA), Jawa (Tiệp Khắc), Voskhod (Nga)… cũng là cái tên được vinh danh rất nhiều tại các giải đua quốc tế thập niên 60-80. Chỉ riêng trong những năm 1960, MZ đã giành 6 chức vô địch International Six Day – giải đua xe địa hình danh giá nhất thời đó. MZ ES 250 g chính là một trong những mẫu xe đua đem lại thành vinh quang đó cho hãng mô tô Đông Đức.


    MZ cũng có nhiều mẫu xe quen thuộc với dân Việt Nam “xuất khẩu lao động” thời kì bao cấp thập niên 70-80 thế kỉ XX như MZ 150, MZ 250, MZ Trophy… Khi chúng là tài sản rất lớn của những người được cử sang Đông Đức, Tiệp Khắc… học tập và lao động khi trở về nước. Giá trị của chúng còn có thể ngang với mảnh đất, ngôi nhà mặt phố thời đó…


    Thế nên, những giá trị lịch sử và tinh thần khiến phong trào chơi xe cổ ở Đức thu hút được rất nhiều tầng lớp tham gia. Từ người trẻ yêu thích động cơ tự hào lịch sử, cho tới những chú, bác già đã từng có nhiều hoài niệm đều yêu thích và sưu tầm những dòng xe Simson, MZ. Thú vị hơn nữa, ngoài những ngày hội văn hóa xe cổ, có riêng hẳn một ngày hội đua xe địa hình cổ mô phỏng đúng tinh thần của giải đua Six Days dành riêng cho những mẫu mô tô “cào cào” cổ của MZ, Jawa, Kawasaki hay Yamaha… thập niên 60-70.


    Chris Loske – một người bán mô tô hơi ở Đức cũng là một trong số những người đam mê và yêu mến mô tô cổ MZ. Chris sưu tầm được một “cục máy” nguyên bản của dòng mô tô đua địa hình Enduro MZ ES 250 g và lên ý tưởng phục chế theo nguyên bản chiếc xe này. Khác với động cơ mô tô thương mại, “cục máy” bản xe đua có đặc tính vận hành khác biệt. Động cơ hai kì dung tích 293ccm cho công suất 26,5 mã lực đi kèm hộp số ly hợp tay 5 cấp.



    [​IMG]

    Chiếc MZ ES 250/1


    Vào năm 2013, Chris Loske đã tới một vài bảo tàng ở Đức để tìm hiểu về nguyên bản chiếc MZ ES 250g đúng “đời” 1959 để lấy tư liệu ảnh và bản vẽ thiết kế. Ông bắt đầu phục chế chiếc xe dựa trên những hình ảnh cũ từ sách báo sưu tầm được. Và để “đủ đồ” cho chiếc xe định phục chế, Chris Loske phải “xẻ thịt” một chiếc MZ ES 250/1 “bản thường”.



    Toàn bộ hệ khung bản đua Enduro có khác biệt so với những đời xe nguyên bản khác. Chris Loske phải tự gia công và chế tạo hệ khung từ một chiếc MZ ES 250/1 “bản thường” cho đúng nguyên bản chiếc MZ ES 250 g.



    [​IMG]




    Tất cả quá trình phục dựng tỉ mỉ theo nguyên bản khiến Chris phải mất 9 tháng để hoàn thành chiếc xe. Cuối cùng, ông sở hữu một trong những mẫu mô tô đua địa hình cổ lâu đời với giá trị lịch sử cao.


    Chiếc MZ ES 250 g có giá trị sưu tầm lớn, nhưng Chris Loske – chủ trang web mô tô phong cách Motostylezkhông chỉ đem trưng bày trong phòng kính. Mà ông còn sử dụng chiếc xe để đua trong lễ hội đua mô tô địa hình cổ lớn nhất tại Đức có tên Classic Enduro Deutschland tổ chức thường niên. Cuộc đua bắt đầu từ ngày 27/6 vừa qua tại Zschopau – quê hương của MZ với nhiều hạng thi. Chiếc MZ ES 250 g của Chris Loske tham dự hạng xe đua cổ đời trước 1967, phân khúc trên 175ccm. Ở phân khúc này, nội dung thi sẽ là 3 vòng địa hình với chiều dài mỗi vòng 58km trong thời gian thi 5,5 giờ.


    Câu chuyện của Chris Loske chia sẻ một phần miêu tả thú chơi mô tô đậm văn hóa và tính lịch sử của người Đức. Để thấy, người nước ngoài có nhiều cách để hoài niệm và thêm tự hào về những giá trị tinh thần mà vẫn thỏa mãn được thú chơi không cầu kì, vuốt ve hiện vật. Đôi khi, chiếc mô tô dù có giá trị sưu tầm lớn cỡ nào, thì chiếc mô tô vẫn phải là một chiếc xe chạy được…
     

Chia sẻ trang này